Tạp chí Nghiên cứu Phật học
-
Tiến trình tan rã của thân vật lý khi gần chết
Như vậy thì điều gì xảy ra khi quý vị chết? Toàn bộ tiến trình chết như mô tả ở trên giống như quý vị trở về trạng thái tâm nguyên thủy của mình, mọi yếu tố cấu thành nên thân tâm quý vị đều tan rã và được giải phóng...
-
“Thấy biết như thật” là thấy thế nào?
Chỉ cần ta dừng lại được một khoảnh khắc để thấy như thật duyên sinh hợp tan, thì chính khoảnh khắc đó là sự chuyển hóa. Cái nhìn biết rằng mọi sự chỉ là đang xảy ra bởi duyên hội tụ đủ với sự xúc chạm của riêng mình.
-
Về bộ mộc bản Hồng mông hạnh ở chùa Hòe Nhai
Vì vậy nếu cho Hồng mông hạnh là tác phẩm của Chân Nguyên Tuệ Đăng thì Đạt Na thái tử hạnh ít khả năng là của Chân Nguyên và ngược lại.
-
Hòa thượng Thích Viên Thanh sưu tầm và gìn giữ di sản
Khi giới thiệu về những chiếc chóe cổ - vật dụng quý giá của đồng bào Trường Sơn - Tây Nguyên, Hòa thượng cho biết, từng chiếc chóe có giá trị tương đương cả một gia tài trong cộng đồng bản địa thời trước.
-
Giới thiệu bài văn chuông chùa Trăm Gian
Qua bài văn chuông cho biết Quảng Nghiêm tức chùa trên núi Tiên Lữ, chùa vì có tiếng chuông mà còn mãi đến nay. Quan Đô đốc Đông Lĩnh hầu và bà Nội tần Mậu Chiêu cùng với mọi người thập phương công đức để đúc quả chuông này.
-
Chữ Hiếu trong nghĩa đạo Tứ Ân
Chúng ta sống hiếu đạo với Mẹ Cha, sống tốt với tất cả mọi người để cùng nhau tín hướng đến muôn ngàn kiếp sau, để phần nào đền đáp được công ơn Cha Mẹ như trong đạo hiếu Tứ Đại Trọng Ân từ ngàn xưa.
-
Hiếu Thảo: Món nợ lớn nhất đời người…
Xin đừng đợi đến ngày khói hương nghi ngút, ảnh cha mẹ đặt trên bàn thờ mới khóc nghẹn ngào. Xin đừng để chữ “giá như” trở thành nỗi đau giày vò suốt quãng đời còn lại. Nếu còn cha mẹ, bạn còn cả một thế giới.
-
Thịnh Đán tự - một căn cứ của Giải phóng quân trong Cách mạng Tháng Tám (1945)
Sự chở che của nhân dân Thái Nguyên cùng chư tăng, phật tử chùa Thịnh Đán đối với đoàn quân cách mạng đã góp phần làm nên thắng lợi của cuộc khởi nghĩa giành chính quyền ở “Thủ đô gió ngàn” trong mùa Thu lịch sử năm 1945.
-
Tô Hiến Thành với Phật giáo thời Lý
Ngoài Nho giáo, có lẽ Thái uý Tô Hiến Thành là người am hiểu Phật giáo rất sâu sắc và cũng vì thế mà trong hành xử của ông còn phản ánh tinh thần Phật giáo sâu đậm.
-
Thắp Đạo Hiếu - Sáng Hồn Dân Tộc
“Thắp Đạo Hiếu - Sáng Hồn Dân Tộc” là một cuộc thi, nhưng đồng thời là một lời thức tỉnh. Từ hàng trăm tác phẩm gửi về, chúng ta không chỉ thấy niềm tin vào thế hệ trẻ, mà còn thấy ánh lửa của lòng tri ân đang được giữ gìn và lan tỏa.
-
-
Hình tượng Quán Thế Âm trong các truyền thống Phật giáo
Thế giới ngày càng phát triển, những giá trị vật chất có thể làm con người quên đi bản chất thật sự của hạnh phúc. Nhưng nếu biết quay về với tâm từ bi, học theo hạnh nguyện của Quán Thế Âm, chúng ta sẽ tìm được sự bình yên trong cuộc sống.
-
-
So sánh, luận giải bài kệ thiền: Nguyên tác của Bố Đại Hòa thượng và dị bản phóng tác
Qua so sánh hai bài thơ, bài viết đã chỉ ra được sự khác nhau trong các thủ pháp hình thức và nội dung chuyển tải ở mỗi tác phẩm.
-
Như mộng, như huyễn
Mặc dù các pháp được ví như “mộng, huyễn” nhưng không phải là vô nghĩa. Chúng có giá trị trong sự vận hành của nhân duyên hiện tại, là những phương tiện giúp hành giả sống trọn vẹn và lợi ích.
-
Trần Nhân Tông với Hành cung Vũ Lâm
Với tất cả tư liệu đó khiến cho chúng ta có quyền khẳng định, trước khi lên Yên Tử hình thành thiền phái Trúc Lâm Việt Nam, Phật hoàng Trần Nhân Tông đã về chùa Hành Cung, tức chùa Khai Phúc tu hành.
-
-
-
-
Hoạt động truyền bá kinh điển Phật giáo ở Đàng Trong (thế kỷ XVI-XVIII): Nội dung và đặc điểm
Việc làm rõ một số hoạt động truyền bá kinh sách Phật giáo không chỉ góp phần làm rõ hơn ứng xử của các chúa Nguyễn mà còn bổ sung thêm...