Giáo lý - Kinh sách

Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 8)

Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 8)

Người đời và các tôn giáo đều có cái thấy phân hai, thế gian là vô thường còn bên kia, cái siêu việt, cái toàn thể vô biên thì thường. Tục đế hay thế đế là vô thường, chân đế thì thường.

09:30 24/07

  • Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 8)

    Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 8)

    Người đời và các tôn giáo đều có cái thấy phân hai, thế gian là vô thường còn bên kia, cái siêu việt, cái toàn thể vô biên thì thường. Tục đế hay thế đế là vô thường, chân đế thì thường.

    09:30 24/07

  • Đại cương về giới luật tu sĩ

    Đại cương về giới luật tu sĩ

    Trong Luật tạng, bộ Luật đầu tiên theo trong sử nhắc đến là bộ Bát thập tụng luật do Tôn giả Ưu-ba-li tám mươi lần ngồi tụng thì mới xong bộ Luật của Phật dạy.

    07:25 21/07

  • Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 7)

    Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 7)

    Tâm như hư không này chỉ là một, một Phật thừa. Hư không thì trên dưới, trước sau, hôm qua, ngày mai, đều là hư không, không chỗ chia cắt, không thể phân chia. Nhưng vì căn cơ con người có hạn, nên Đức Phật đã chia làm ba thừa, để cho khỏi ngợp

    10:30 18/07

  • Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 6)

    Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 6)

    Muốn tu giải thoát, giác ngộ thì không thể tu phước ở ngoài mà phải sám hối trừ sạch tội lỗi trong tâm. Tâm sạch các phiền não chướng và sở tri chướng thì thấy Pháp thân Phật tính.

    10:05 09/07

  • Từ giáo lý Ngũ Uẩn (Khandha) đến học thuyết con người (Puggala)

    Từ giáo lý Ngũ Uẩn (Khandha) đến học thuyết con người (Puggala)

    Đạo Phật nhìn con người như một tổng hòa thân-tâm vận động trong từng sát-na, không dừng nghỉ, không thực chất, nhưng đầy tiềm năng chuyển hóa. Ngũ uẩn là bản đồ thân-tâm, giúp người tu nhìn thấy rõ nơi sinh khởi của chấp thủ, nơi bám víu khổ đau phát xuất.

    15:45 07/07

  • Bản thể luận Phật giáo trong kinh A Di Đà

    Bản thể luận Phật giáo trong kinh A Di Đà

    Cũng vậy, Thực tướng hay bản thể tối hậu trong kinh A Di Đà chính là một chỉnh thể bao gồm cả tính không (bản thể) và tính có (hiện tượng). Hai mặt mày là cùng một thể không tách rời.

    09:22 04/07

  • Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 5)

    Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 5)

    Thiền định là không chống lại tự tính bằng cách ngăn che nó, khuất lấp nó bằng vọng tướng và vọng tưởng. Vì ‘‘tự tính mình bổn nguyên thanh tịnh’’, cho nên tu là không làm thêm bớt gì cả, chỉ đừng chống trái, che lấp nó.

    12:10 02/07

  • Thiền trong kinh Kim Cương và ứng dụng giữa đời thường

    Thiền trong kinh Kim Cương và ứng dụng giữa đời thường

    Trong thời đại biến động, thực hành thiền theo Kinh Kim Cương là một lối đi nhân bản, tỉnh thức và đầy tính ứng dụng, nơi đạo và đời không còn là hai lối rẽ, mà là một dòng chảy của trí tuệ và từ bi.

    10:10 28/06

  • Ba Kinh Tịnh độ: Giáo pháp thống nhất về sự cứu độ qua Danh hiệu Phật A Di Đà

    Ba Kinh Tịnh độ: Giáo pháp thống nhất về sự cứu độ qua Danh hiệu Phật A Di Đà

    Tiến trình giảng dạy của ba Kinh Tịnh độ là một hệ thống rõ ràng, từ phát nguyện, đến đối tượng tiếp độ và cuối cùng là phương pháp thực hành. Tất cả đều quy về Danh hiệu Phật A Di Đà như trục xoay trung tâm.

    14:30 26/06

  • Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 4)

    Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 4)

    Tu hành tự tính là ở nơi tướng mà lìa tướng, ở nơi tưởng mà lìa tưởng. Khi không bám nắm, không bị tướng và tưởng trói buộc, đó là ở nơi tướng và tưởng mà vẫn giải thoát, vì ánh sáng của trí tuệ thấu thoát qua mọi tướng và tưởng

    09:10 25/06

  • Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 3)

    Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 3)

    Mười điều ác là ba điều ác của thân: sát sinh, trộm cướp, tà dâm; bốn điều ác của khẩu: vọng ngữ, nói lưỡi hai chiều, lời ác, lời thêu dệt; ba điều ác của ý: tham dục, sân giận, tà kiến.

    14:05 20/06

  • Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 2)

    Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 2)

    Pháp giới là tâm trí tuệ tính Không. Muốn nhập pháp giới sâu thẳm này, phải tu hạnh Bát nhã, niệm niệm tương ưng thấy biết tính Không, trì tụng Kinh Kim Cương làm tính Không luôn luôn hiện tiền.

    09:25 18/06

  • Tìm hiểu pháp độc cư trong một số kinh điển Phật giáo Nguyên thủy

    Tìm hiểu pháp độc cư trong một số kinh điển Phật giáo Nguyên thủy

    Pháp độc cư trong Phật giáo Nguyên thủy không chỉ là lựa chọn mang tính ẩn tu, mà là con đường thiết yếu để phát triển định tuệ và đi đến giải thoát.

    11:23 16/06

  • Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 1)

    Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 1)

    Sinh tử là thấy những chuyển động, do đó có thời gian. Thấy gió động hay phướng động đều là cái thấy của sinh tử thấy có ra sinh tử. Còn cái thấy được thực tại thì: “Nào ngờ thực tại (tự tính) vốn chẳng sinh diệt; nào ngờ thực tại vốn không động lay”

    16:05 14/06

  • Lý tưởng Bồ tát đạo trong Kinh Hoa Nghiêm

    Lý tưởng Bồ tát đạo trong Kinh Hoa Nghiêm

    Việc giáo dục trong nhà Phật trước hết là giáo dục về tâm đức, sau mới phát triển về trí đức. Bồ tát là người kết hợp hai yếu tố này mới có thể vào đời lãnh đạo mà không làm tổn thương đến cuộc đời.

    14:10 12/06

  • Giới thiệu pháp Thiền nguyên thủy của đức Phật

    Giới thiệu pháp Thiền nguyên thủy của đức Phật

    Chúng ta hãy cố gắng làm sống dậy ý nghĩa lành mạnh của hành Thiền nguyên thủy, áp dụng pháp môn niệm hơi thở vô hơi thở ra trong đời sống hằng ngày của chúng ta...

    15:10 04/06

  • Quan điểm giải thoát trong Tiểu Kinh Thí Dụ Lõi Cây

    Quan điểm giải thoát trong Tiểu Kinh Thí Dụ Lõi Cây

    Tâm giải thoát bất động là mục đích của phạm hạnh, là lõi cây, là hạnh phúc chân thật không hề có sự khổ đau; còn lợi dưỡng, danh vọng, giới đức, thiền định, tri kiến đều không phải mục đích của phạm hạnh được, không phải lõi cây, là hạnh phúc tạm thời của thế giới vật chất vô thường.

    08:05 04/06

  • Giác chi không nên tu khi tâm bị dao động

    Giác chi không nên tu khi tâm bị dao động

    Tu tập không phải là một công thức cứng nhắc, mà là một nghệ thuật sử dụng tâm, hướng tâm có chủ đích. Đây chính là bản chất của Trung đạo, không thiên về cực đoan nào, mà phải biết cách sử dụng, điều phục tâm để đưa về trạng thái của sự cân bằng. 

    14:10 02/06

  • Sáu điểm tương đồng và hai điểm khác biệt trong ba bộ Kinh Tịnh Độ

    Sáu điểm tương đồng và hai điểm khác biệt trong ba bộ Kinh Tịnh Độ

    Sự dung thông của ba bộ Kinh Tịnh Độ không chỉ giúp người tu hành có cái nhìn toàn diện, mà còn cho thấy tính thâm sâu, rộng lớn và đơn giản mà hiệu quả của pháp môn này.

    15:05 27/05

  • Phân tích câu chuyện "Bốn cô vợ" qua lăng kính Phật giáo

    Phân tích câu chuyện "Bốn cô vợ" qua lăng kính Phật giáo

    Tâm thức là dòng chảy ý niệm tiếp nối từ đời này sang đời khác, và chính nghiệp những hành động thiện ác của con người, là yếu tố dẫn dắt và định hướng cho tâm thức ấy tái sinh.

    11:25 27/05