
Giáo lý - Kinh sách
Chớ có tin vì vị Sa môn là bậc Đạo sư của mình
Kinh Các vị ở Kesaputta là tuyên ngôn về trí tuệ tự do và đạo đức nội tâm của đạo Phật. Từ thời đức Phật đến nay, tinh thần ấy vẫn giữ nguyên giá trị: khuyến khích con người sống tỉnh thức, có niềm tin sáng suốt...
-
Chớ có tin vì vị Sa môn là bậc Đạo sư của mình
Kinh Các vị ở Kesaputta là tuyên ngôn về trí tuệ tự do và đạo đức nội tâm của đạo Phật. Từ thời đức Phật đến nay, tinh thần ấy vẫn giữ nguyên giá trị: khuyến khích con người sống tỉnh thức, có niềm tin sáng suốt...
-
Bài học từ Kinh Ví dụ tấm vải
Một ngày kia, khi tâm đủ trong sáng, ta sẽ nhận ra pháp không đâu xa, pháp đang hiện hữu nơi từng hơi thở, từng bước chân, từng giây phút sống của tất cả muôn loài.
-
Lược giải Kinh Tiểu nghiệp phân biệt
Kinh Tiểu nghiệp phân biệt là một trong những văn bản đặc sắc trình bày học thuyết nghiệp dưới dạng đối chiếu cụ thể, giúp người học Phật nhận ra mối tương quan giữa hành vi và kết quả một cách sinh động.
-
Tham - Sân - Si là cội nguồn phiền não và cách đoạn diệt
Hiểu được tam độc là thấy được gốc của khổ đau; tu tập là hành trình dập tắt ngọn lửa ấy. Khi tham, sân, si không còn nhiên liệu, trái tim trở nên mát mẻ, nhẹ nhàng như dòng suối giữa rừng sâu.
-
Trung đạo là cái thấy trung thực về duyên khởi
Phật tính, vì vậy, không phải một hạt giống bất động nằm sẵn trong mỗi người, mà là tầng tri kiến thanh tịnh chỉ có thể đạt tới sự hiển lộ khi tâm đi trọn ba chuyển, đó là khoảnh khắc con người không còn là kẻ học pháp, mà tâm chính là pháp.
-
Mười nhóm “tứ pháp” trong kinh điển Phật giáo
Mười nhóm “tứ pháp” là những viên ngọc sáng trong kho tàng giáo pháp của đức Thế Tôn, soi chiếu từng bước tu tập của người học đạo.
-
Tứ Y pháp – kim chỉ nam cho người hành trì
Tứ Y Pháp không chỉ là nguyên tắc nhận định mà còn là phương tiện hành trì, giúp hành giả duy trì sự sáng suốt và chính niệm giữa dòng đời biến động.
-
Tâm là gì, ở đâu và con đường tu tâm trong kinh Thủ Lăng Nghiêm
Chân tâm thanh tịnh, tịch tĩnh, thường hằng, vốn sẵn có nơi chúng sinh. Nhưng vì chúng sinh mê lầm, không tự nhận biết được, si cuồng chấp có thân tâm ta và sự vật ở ngoài ta, chạy theo trần cảnh mà phát sinh phiền não,...
-
37 Phẩm Trợ Đạo lộ trình hướng đến giác ngộ
Ba mươi bảy phẩm trợ đạo là lộ trình tu tập trọn vẹn từ nhận thức đến giải thoát, từ sự tỉnh thức ban đầu đến trí tuệ viên mãn. Mỗi nhóm pháp là một nấc thang, nâng tâm thức từ phàm tục đến thánh trí.
-
Định niệm hơi thở
Định niệm hơi thở vô, hơi thở ra được tu tập, được làm cho sung mãn, làm cho viên mãn bốn niệm xứ. Bốn niệm xứ được tu tập, được làm cho sung mãn, làm cho viên mãn bảy giác chi.
-
Kinh Tiểu Không thực giải
Bài học thực tiễn lớn nhất là sự giải thoát ở đây không phải là một sự kiện nhất thời, mà là một tiến trình kiên trì liên tục đúng pháp của sự buông bỏ có ý thức, từ cái thô đến cái tế, cho đến khi không còn gì để buông bỏ nữa.
-
Khiêm hạ và tín tâm tiếp nhận giáo pháp Tịnh độ
Nếu muốn học và hành đúng pháp môn Tịnh độ, cần nương theo ba bộ kinh Tịnh độ và các chú giải của Tổ sư Tịnh độ tông. Không nên đem giáo lý ngoài Tịnh độ để so sánh, tranh luận hay hoài nghi.
-
Pháp môn hành khi "độc cư"
Pháp môn Bốn niệm xứ khi thực hiện độc cư là con đường giúp hành giả thấu triệt sự sinh diệt của pháp, không bị chi phối bởi tưởng, ghi nhận sự hiện hữu thật sự của những gì diễn ra nơi thân, tâm, đạt đến xả, chính niệm, và tỉnh giác.
-
Tu tập Bốn như ý túc
Đức Phật không dạy đệ tử mù quáng tin, ngay cả các tầng định khi thiền, mà luôn yêu cầu tự quán sát, tự chứng nghiệm, tránh rơi vào cực đoan tín ngưỡng.
-
Sở tri chướng – chướng ngại trên con đường giác ngộ
Nhận diện được sở tri chướng là bước quan trọng. Nó nhắc ta rằng: Đừng để tri thức trở thành chiếc lồng vàng nhốt mình. Pháp học, pháp hành đều là phương tiện; điều cốt lõi là giải thoát tâm, không phải tích lũy chữ nghĩa.
-
Thông điệp vượt thời gian của “pháp luân thường chuyển”
Trong kho tàng Phật học, cụm từ “Pháp luân thường chuyển” mang ý nghĩa biểu tượng đặc biệt, gắn liền với hình ảnh “bánh xe chính pháp” mà đức Phật khởi chuyển từ hơn 2.500 năm trước.
-
Thánh Đăng Lục 聖燈錄
Sách gồm 58 trang đôi được viết theo kiểu Khải thư nét chữ rõ ràng góc cạnh, mỗi trang có 6 dòng, mỗi dòng có tối đa 20 chữ và được tàng bản tại chùa Thuần Mỹ do thợ khắc ở Liễu Chàng 廖幢 thực hiện.
-
Dục diệt dục
Một dạng dục trong ham muốn nhiều hơn, còn một dạng dục trong mong muốn tốt hơn, rèn luyện để trưởng dưỡng trí tuệ. Nếu nói cả hai dục đều là “tham” giống nhau thì giống như đánh đồng nước đục và nước trong chỉ vì chúng đều là “nước”.
-
Niết bàn là chỗ quy tựa của giải thoát
Mục đích việc sống Phạm hạnh là hướng tới sự thanh cao, tối hậu của Niết bàn, chứ không phải thỏa mãn những câu hỏi lý luận mang tính siêu hình không có điểm dừng.
-
Giải nghĩa từ Như Lai (Tathāgata) trong kinh luận Phật giáo
“Như Lai” không chỉ là danh hiệu của đức Phật Thích Ca Mâu Ni, mà còn là nguyên lý tuyệt đối, hiện thân của chân như, đồng thời cũng là cứu cánh để mọi hành giả hướng tới.




