
Trao đổi – Nghiên cứu
Vô thức và vô vi - Cuộc gặp gỡ giữa tâm lý học phương Tây và đạo đức học phương Đông
“Vô thức” là khái niệm nền tảng của tâm lý học phân tích phương Tây, trong khi “Vô vi” là tinh hoa của tư tưởng Lão - Trang trong Đạo học phương Đông. Một bên hướng vào giải mã hoạt động của tâm trí, bên kia hướng tới giải phóng con người khỏi sự nô lệ của tâm trí.
-
Vô thức và vô vi - Cuộc gặp gỡ giữa tâm lý học phương Tây và đạo đức học phương Đông
“Vô thức” là khái niệm nền tảng của tâm lý học phân tích phương Tây, trong khi “Vô vi” là tinh hoa của tư tưởng Lão - Trang trong Đạo học phương Đông. Một bên hướng vào giải mã hoạt động của tâm trí, bên kia hướng tới giải phóng con người khỏi sự nô lệ của tâm trí.
-
Con đường hoằng hóa qua Pháp môn Tín Nguyện Hạnh
Nghiên cứu cũng tìm kiếm sự tương đồng và dung hợp giữa pháp môn niệm Phật với hệ thống giáo lý trong tạng Nikaya, nhằm củng cố niềm tin vững chắc nơi phật tử.
-
Tình yêu Gia đình – Hiếu, Ái và nôi đạo lý Việt
Tình yêu gia đình hôm nay phải trở thành sức mạnh kết nối – từ làng xã đến quốc gia, từ đồng bào trong nước đến kiều bào xa xứ – để kiến tạo một xã hội nhân ái, hội nhập và phát triển bền vững.
-
Biểu tượng "Nữ Phật" từ Nepal đến Ladakh
Nghiên cứu này đã chỉ ra mối liên hệ giữa nghệ thuật Phật giáo ở thung lũng Kathmandu (Nepal) với tu viện Alchi ở Ladakh (Ấn Độ). Đồng thời, cũng làm sáng tỏ sự tồn tại của một bộ tượng gỗ cổ tạc hình nữ Phật tại Ukubahah.
-
Vai trò của nữ giới xưa và nay trong Phật giáo Nam Tông Kinh
Nữ giới là một trong những đối tượng được bậc Thánh quan tâm hết mực và nhờ thế được quyền chọn lựa đọa đày đau khổ kiếp nhân sinh hay giải thoát khỏi luân hồi sinh tử.
-
Tình yêu Thiên nhiên – duyên khởi và đạo lý sinh thái trong Phật học
Tình yêu thiên nhiên không còn là lời thì thầm, mà trở thành bản tuyên ngôn toàn cầu. Nó không chỉ dành cho thi sĩ, triết gia, mà cho cả nhà hoạch định chính sách, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học, và từng công dân.
-
Tình yêu quê hương – triết lý cộng sinh và tình làng nghĩa xóm
“Đừng đi tìm quê hương ở xa; quê hương ngươi chính là nơi tâm hồn ngươi tìm thấy sự an bình”
-
Những quả chuông quý thời Lê xứng đáng là bảo vật quốc gia
Hai quả chuông và minh chuông chùa Đại Phúc và chùa Mui được đúc vào những năm đầu thế kỷ XVII, mở đầu thời kỳ Phật giáo hưng thịnh trở lại, cùng sự hòa nhập Tam giáo trong thực hành tín ngưỡng người Việt.
-
Nghệ thuật thể hiện tư tưởng tác phẩm Cáo Tật Thị Chúng của Đại sư Mãn Giác thời Lý
Tác phẩm “Cáo Tật Thị Chúng” của Thiền sư Mãn Giác là một thi phẩm đặc sắc, kết hợp hài hòa giữa tư tưởng thiền học sâu sắc và hình thức nghệ thuật cô đọng, tinh luyện.
-
Khảo sát nhận thức về "Thiền Phật giáo" trong giới trẻ tại Huế
Những thay đổi này thể hiện ở sự đa dạng hóa hình thức thực hành, nội dung của thiền tập, xu hướng cá nhân hóa trải nghiệm tâm linh và sự chuyển dịch về ý nghĩa tinh thần mà giới trẻ tìm kiếm từ Phật giáo.
-
Tình yêu Tổ quốc – Hồn thiêng sông núi và trách nhiệm công dân
Tình yêu Tổ quốc, vì thế, vừa là cội nguồn tinh thần, vừa là động lực phát triển, vừa là ngọn lửa đoàn kết. Nó không dừng ở sự lãng mạn của thi ca, không khép kín trong nỗi nhớ quê hương, mà trở thành chiến lược sinh tồn và phát triển trong kỷ nguyên toàn cầu hóa, AI và biến đổi khí hậu.
-
Nghiên cứu văn học Phật giáo Việt Nam: Vấn đề và suy nghĩ
Gia tài văn hóa Phật giáo nói chung, văn học Phật giáo Việt Nam nói riêng là vô cùng quý giá, cho nên việc nghiên cứu, sưu tập, giữ gìn và phát huy là rất cần thiết không chỉ cho Phật giáo mà còn cho dân tộc.
-
Vai trò của Phật giáo đối với hòa bình và xã hội đương đại
Phật giáo khuyến khích sự phát triển của trí tuệ và lòng từ bi, góp phần làm giảm căng thẳng xã hội, tạo dựng các mối quan hệ hòa hợp và giảm thiểu những nguyên nhân sâu xa của xung đột.
-
Quản trị Phật giáo
Quản lý nhân sự không thể bỏ qua khâu cắt cử nhân sự đảm nhiệm chức sự các ban ngành, phải thích hợp khả năng, trình độ chuyên môn và nhân cách của một Tôn giáo.
-
Ba trụ cột cấu thành mô hình “Hội nhập tỉnh thức”
Nếu phải chọn một điều để mang theo ra thế giới, thì đó không phải là vũ khí, không phải là bản quyền, mà là đạo lý dẫn đường – một ngọn đèn nội tâm có thể soi rọi cả hành trình dân tộc trong cơn gió lớn toàn cầu.
-
Xá lợi - Ý nghĩa khoa học và giá trị tâm linh (Phần 1)
Có lẽ giá trị tinh thần từ ý nghĩa biểu tượng của Xá lợi có tác động tích cực và lan tỏa khi một cộng đồng lớn cùng hướng đến sức mạnh từ bi và trí huệ trường tồn của các bậc chân tu.
-
Mô hình kinh tế Phật giáo: Ưu tiên hạnh phúc hơn sự trọng dụng vật chất
Trong Phật giáo, việc trở thành một người giàu có không có gì đáng xấu hổ, miễn là của cải được tích lũy một cách có đạo đức. Trong thế giới ngày nay, nhiều cá nhân giàu có thành lập các quỹ và hoạt động từ thiện mang lại lợi ích cho hàng triệu người.
-
Biểu tượng cái chết trong sử thi Mahabharata từ góc nhìn tôn giáo - triết học Ấn Độ
Cái chết trong sử thi dưới góc độ Phật giáo thể hiện quan niệm duy vật độc đáo, nhìn sự vật ở bản chất vận động của nó, có tính cập nhật và tiến bộ (quan niệm vô thường), hướng con người đến tự hoàn thiện mình.
-
Thực trạng môi trường và giải pháp qua góc nhìn giáo lý “Nhân - Quả”
Trước thực trạng tàn phá thiên nhiên, lạm dụng động vật hoang dã và sự tiêu thụ một cách vô cảm của con người. Chúng ta cần có những hành động thiết thực để lan tỏa thông điệp cùng chung tay bảo vệ Thiên nhiên, bảo vệ động vật hoang dã.
-
Thuyết luân hồi theo quan điểm Phật giáo
Sự tái sinh liên hệ đến nghiệp, nghiệp bắt nguồn từ vô minh, tham ái. Nếu không còn vô minh, chấp thủ ngã ái thì sẽ không còn nghiệp, không còn luân hồi, đây cũng là mục tiêu cuối cùng hướng đến giải thoát đạt được Niết-bàn của sự tu tập.




