Trao đổi – Nghiên cứu

“Thấy biết như thật” là thấy thế nào?

“Thấy biết như thật” là thấy thế nào?

Chỉ cần ta dừng lại được một khoảnh khắc để thấy như thật duyên sinh hợp tan, thì chính khoảnh khắc đó là sự chuyển hóa. Cái nhìn biết rằng mọi sự chỉ là đang xảy ra bởi duyên hội tụ đủ với sự xúc chạm của riêng mình.

11:25 09/09

  • “Thấy biết như thật” là thấy thế nào?

    “Thấy biết như thật” là thấy thế nào?

    Chỉ cần ta dừng lại được một khoảnh khắc để thấy như thật duyên sinh hợp tan, thì chính khoảnh khắc đó là sự chuyển hóa. Cái nhìn biết rằng mọi sự chỉ là đang xảy ra bởi duyên hội tụ đủ với sự xúc chạm của riêng mình.

    11:25 09/09

  • Hiếu đạo qua góc nhìn giáo dục tam vô lậu học

    Hiếu đạo qua góc nhìn giáo dục tam vô lậu học

    Tam Vô Lậu học chính là nền tảng giáo dục toàn diện, giúp phát triển không chỉ “hiếu hình thức” mà còn về “hiếu trí” và “hiếu giải thoát.”

    08:00 06/09

  • Luận bàn về 62 tà kiến tồn tại ở Ấn Độ cổ đại

    Luận bàn về 62 tà kiến tồn tại ở Ấn Độ cổ đại

    Chỉ có chính tri kiến được xây dựng trên Khổ, Tập, Diệt, Đạo mới có thể dẫn dắt hành giả đi đến giải thoát chân thật, vượt lên trên giới hạn của tưởng tri.

    10:10 05/09

  • Tiếng Việt từ thế kỷ 17: Đạo Bụt/tượng Bụt/lạy Bụt/thờ Bụt và bút, luân hồi, vô thường …

    Tiếng Việt từ thế kỷ 17: Đạo Bụt/tượng Bụt/lạy Bụt/thờ Bụt và bút, luân hồi, vô thường …

    Hi vọng bài viết nhỏ này gợi ý cho người đọc cảm thấy thích thú để tìm hiểu sâu xa hơn nữa về tiếng Việt của các thế kỷ trước; nhất là qua các dạng chữ quốc ngữ, Nôm và Hán và khám phá nhiều điều thú vị hơn trong kho tàng ngôn ngữ văn hóa Việt Nam.

    11:02 29/08

  • Sơ quát về ý nghĩa tên gọi kinh Kim Cang qua Duy Thức Học

    Sơ quát về ý nghĩa tên gọi kinh Kim Cang qua Duy Thức Học

    Đức Phật dạy ngài Tu Bồ Đề: “Kinh này tên là Kim Cang Bát Nhã Ba La Mật. Các ông cứ nên theo danh tự ấy mà phụng trì. Bởi vì sao? Tu Bồ Đề! Phật thuyết Bát Nhã Ba La Mật tức chẳng phải Bát Nhã Ba La Mật, ấy gọi tên là  Bát Nhã Ba La Mật.

    13:42 26/08

  • Xá lợi của đức Phật

    Xá lợi của đức Phật

    Xá Lợi không chỉ là tàn thân vật chất, mà chính là biểu tượng linh thiêng của sự hiện hữu bất diệt nơi đức Phật.

    09:05 26/08

  • Hiếu đạo – mạch nguồn dân tộc và bản sắc làng quê

    Hiếu đạo – mạch nguồn dân tộc và bản sắc làng quê

    Chữ Hiếu đi từ mái tranh quê nghèo đến tiếng chuông chùa Vu Lan, từ bữa cơm sum họp đến kinh điển Phật giáo. Chữ Hiếu đã trở thành cầu nối hai dòng chảy: hồn quê Việt Nam và hồn Phật từ bi trí tuệ.

    14:10 24/08

  • Tứ nhiếp pháp với chính quyền địa phương hai cấp

    Tứ nhiếp pháp với chính quyền địa phương hai cấp

    Một bộ máy tinh gọn là điều kiện cần thiết và cấp bách; một bộ máy có đạo lý mềm là điều kiện đủ. Tứ nhiếp pháp không phải phụ trợ, mà là hệ điều hành mềm giúp chuyển lời hứa cải cách thành trải nghiệm hằng ngày của Nhân dân.

    10:05 20/08

  • Nhân quả và bản giao hưởng bí mật của thế kỷ XXI

    Nhân quả và bản giao hưởng bí mật của thế kỷ XXI

    Hạnh phúc cá nhân không phụ thuộc vào hoàn cảnh, mà gắn chặt với đạo đức và sự tự chủ tâm linh. Đây cũng là lý do trong đời sống hiện đại, ngày càng nhiều người quay về với thiền, lối sống giản dị – như một cách gieo lại nhân lành cho chính mình.

    13:46 19/08

  • Tiến trình Việt hóa dòng Thiền Trúc Lâm

    Tiến trình Việt hóa dòng Thiền Trúc Lâm

    Khác với Phật giáo Ấn Độ và Trung Hoa – vốn thiên về siêu hình học – Thiền phái Trúc Lâm nhấn mạnh tính thực tiễn, hành xử gắn với đời sống.

    09:38 18/08

  • Con đường Bồ tát hạnh giữa cuộc đời

    Con đường Bồ tát hạnh giữa cuộc đời

    Bồ tát hạnh không chỉ chính là lý tưởng tôn giáo hay đạo đức cá nhân, mà có thể trở thành nền triết lý vận hành đất nước: định hướng hành vi của cá nhân, dẫn dắt chính sách của nhà nước, và định hình bản sắc Việt Nam trên trường quốc tế.

    08:18 16/08

  • Tuệ quyền pháp trị

    Tuệ quyền pháp trị

    Tuệ quyền – không phải là một hệ thống thay thế pháp quyền, mà là nội lực khai sáng, truyền đạo lý vào trong thể chế. Nếu pháp quyền bảo đảm “cái đúng” trong tổ chức xã hội, thì tuệ quyền bảo đảm “cái thiện” và “cái minh” trong vận hành xã hội.

    08:51 14/08

  • Tuệ giác Phật giáo góp nền tảng phát triển bền vững

    Tuệ giác Phật giáo góp nền tảng phát triển bền vững

    Tuệ giác phật giáo nhấn mạnh vai trò của giác ngộ trong công việc giải thoát con người khỏi vòng luân hồi sinh tử (samsāra).

    13:47 12/08

  • Giới - Định - Tuệ: Trụ cột mềm kiến tạo xã hội minh triết

    Giới - Định - Tuệ: Trụ cột mềm kiến tạo xã hội minh triết

    “Thế giới không cần thêm một tôn giáo, nhưng cần một trật tự đạo lý mới. Không cần thêm một cuộc cách mạng kỹ thuật, mà cần một cuộc phục hưng đạo lý tỉnh thức.”

    10:39 12/08

  • Tầm quan trọng của Phạm Võng Kinh đối với hàng xuất gia

    Tầm quan trọng của Phạm Võng Kinh đối với hàng xuất gia

    Đối với những ai đã phát tâm thọ giới phải thường xuyên thọ trì để không bị quyên mất, không chỉ những ngày Bố-tát thuyết giới, mà trong tất cả thời nếu rảnh đều nên thường xuyên tụng niệm để không xao nhãng đối với giới luật.

    10:55 11/08

  • Xả: Trí tuệ buông và sức mạnh giữ

    Xả: Trí tuệ buông và sức mạnh giữ

    Người có XẢ thì làm mà không cần ghi công, giúp mà không mong đền đáp, đau mà không oán giận.

    14:30 02/08

  • Hỷ: Nụ cười hồi sinh cộng đồng

    Hỷ: Nụ cười hồi sinh cộng đồng

    Trong hệ giá trị TỪ – BI – HỶ – XẢ, HỶ là bước trung gian khéo léo chuyển cảm xúc thiện lành sang chính sách, từ tâm thức đạo đức đến năng lực thể chế.

    14:30 01/08

  • BI: Năng lượng thu phục, thiết kế và chuyển hóa xã hội

    BI: Năng lượng thu phục, thiết kế và chuyển hóa xã hội

    Từ Bi không phải khẩu hiệu đạo đức, mà là năng lực cấu trúc lại thể chế theo hướng nhân bản, đồng thuận và bền vững hơn.

    10:05 31/07

  • TỪ: Trục đạo đức học phổ quát và hiện sinh

    TỪ: Trục đạo đức học phổ quát và hiện sinh

    TỪ không chỉ là khái niệm đạo đức, mà là nền tảng triết học hành động; không dừng ở tu tập cá nhân, mà hướng đến thiết kế xã hội bền vững; không là lý tưởng mơ hồ, mà là chuỗi hành động được hệ thống hóa.

    14:42 30/07

  • So sánh Thiền Phật giáo và thiền MBI trong điều trị bệnh tâm thần

    So sánh Thiền Phật giáo và thiền MBI trong điều trị bệnh tâm thần

    Thiền truyền thống Phật giáo lẫn thiền hiện đại trong các mô hình MBI đều đóng vai trò thiết yếu trong công cuộc chăm sóc và chuyển hóa sức khỏe tâm thần.

    11:23 30/07