Trao đổi – Nghiên cứu

Hồi đầu có thực sự thị ngạn?
“Bờ” không chỉ là điểm đến, mà còn là quá trình tự thân kiến lập. Ta không tìm thấy bờ từ bên ngoài, mà phải kiến tạo bờ bên trong, bằng sự tu dưỡng, sửa mình, hướng thiện và tỉnh thức mỗi ngày.
-
Hồi đầu có thực sự thị ngạn?
“Bờ” không chỉ là điểm đến, mà còn là quá trình tự thân kiến lập. Ta không tìm thấy bờ từ bên ngoài, mà phải kiến tạo bờ bên trong, bằng sự tu dưỡng, sửa mình, hướng thiện và tỉnh thức mỗi ngày.
-
Nghĩ về pháp môn Tịnh độ ở Việt Nam
Ở Việt Nam, đức Phật A Di Đà được nhắc đến sớm nhất trong Cựu tạp thí dụ kinh. Pháp môn niệm Phật cũng đã được đề cập trong Lục độ tập kinh do Khương Tãng Hội dịch sang chữ Hán.
-
Hình tượng mặt Hổ phù trong trang trí chùa Việt
Hổ phù vừa là linh vật hộ pháp, vừa là hiện thân của đức vô úy, của trí tuệ, của sức mạnh và lòng kiên cường trên con đường giác ngộ.
-
Trực giác con đường thể nhập tự tính
Đạo Phật là trung đạo. Cái thấy của đạo Phật là Tâm và Vật có mối quan hệ tương tức với nhau như hai mặt của một đồng xu. Ta không thể lấy một cái ra khỏi cái còn lại. Tâm và vật đều nương vào nhau mà biểu hiện.
-
Đạo đức và Từ bi là nền tảng xây dựng xã hội hòa bình, phát triển
Trong thế giới luôn vận hành bởi vô số mối quan hệ, đạo đức sống là nền tảng hình thành nhân cách và giữ gìn trật tự xã hội.
-
Hành khách trên chuyến tàu vô định: Chúng ta đang đi về đâu?
Thật khó hình dung rằng, Trái Đất này - ngôi nhà duy nhất của loài người - lại là một khối cầu khổng lồ nặng tới 6 tỷ tỷ tấn, đang âm thầm lướt đi trong vũ trụ mênh mông. Trên hòn đá biết bay ấy là toàn bộ sự sống, lịch sử, ký ức và khát vọng của nhân loại, từ những nền văn minh cổ đại cho tới tham vọng chinh phục không gian hôm nay.
-
Từ Thắng Man đến Ni trưởng Diệu Không trong dòng chảy lịch sử nữ giới PGVN
Tinh thần Bồ tát hay lý tưởng Bồ tát đạo là một con đường đi đến giải thoát, lợi mình lợi người.
-
Không có “cái ngã”, cái gì luân hồi tái sinh?
Thực tế thì không có ý niệm rằng “bạn” luân hồi, “tôi” luân hồi, hay một “cái tôi” nào đó lang thang từ kiếp này sang kiếp khác, hoặc “bản ngã luân hồi”, mà phải là “nhân quả luân hồi”.
-
Quản lý tôn giáo ở Việt Nam: Từ pháp lý, lịch sử, phật học đến quản trị nhà nước
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế, quản lý tôn giáo tại Việt Nam cần tiếp tục cải cách theo hướng tôn trọng tự do tín ngưỡng, bảo vệ quyền con người, và thúc đẩy sự đóng góp tích cực của tôn giáo vào phát triển bền vững.
-
Phật giáo trong xây dựng hệ giá trị Việt Nam hiện nay
Đạo Phật dạy ta sống không chỉ nhẫn nhịn, mà còn có tình nghĩa, nhân ái, trung thực (không được nói dối), độ lượng, bao dung, khiêm tốn, giản dị.
-
Tàng thức và tiến trình quán chiếu Vô ngã: Phân tích từ quan điểm Duy thức học
Chính trong sự giác ngộ về tính vô ngã, vô thường và duyên khởi của vạn hữu, hành giả mới có thể chứng nhập Niết-bàn ngay trong đời sống hiện tại.
-
Tứ Niệm Xứ trong đời sống hiện đại
Trong đời sống hiện đại, Tứ Niệm Xứ không chỉ là một phương pháp tu tập dành cho người xuất gia mà còn có giá trị ứng dụng rộng rãi trong y học, tâm lý học, giáo dục và quản trị cuộc sống.
-
Ý nghĩa của thuyết Duyên khởi đối với việc bảo vệ môi trường
Theo thuyết duyên khởi, “cái này diệt, cái kia sẽ diệt”, do đó, môi trường bên ngoài bị ô nhiễm thì môi trường trong tâm con người cũng bị ô nhiễm.
-
Vai trò Phật giáo trong định hình hệ tư tưởng quốc gia, gắn kết cộng đồng ở các nước Đông Nam Á
Phật giáo ở các nước Đông Nam Á lục địa luôn luôn đồng hành cùng dân tộc, là sợi dây kết nối mọi người trong xã hội dù thuộc nhiều giai tầng khác nhau, dù mỗi quốc gia nơi đây đều có sự đa dạng về tôn giáo và sắc tộc.
-
Tổng quan về văn bản pháp lý “hoạt động tôn giáo” tại Việt Nam
“Hoạt động tôn giáo” không chỉ đơn thuần là các hành động tôn kính, thờ phụng mà còn bao gồm một hệ thống các hành vi, nghi lễ và trách nhiệm xã hội, thể hiện sự liên kết giữa tôn giáo và đời sống xã hội.
-
Mô hình pháp lý quản lý tổ chức Phật giáo ở một số quốc gia châu Á
Trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế, Việt Nam cần hài hòa hóa pháp luật quốc gia với các cam kết quốc tế về quyền con người nhằm vừa đảm bảo lợi ích quốc gia, vừa nâng cao hình ảnh và trách nhiệm quốc tế của đất nước.
-
Khái niệm thực tiễn trong đạo Phật
Làm sao chúng ta có thể xác định được rằng có một thứ gọi là bản ngã, một cá nhân được gọi là “tôi”? Nếu chúng ta mổ xẻ cơ thể, bộ não hoặc chính ý thức, chúng ta không thể tìm thấy bản ngã
-
Tác phẩm Pháp Hoa đề cương và Tâm Kinh trực giải của Thiền sư Thanh Đàm - Minh Chính
Hai tác phẩm của ngài Thanh Đàm thể hiện sự nhất quán trong lộ trình tu tập mà ngài chỉ dạy, hướng dẫn. Ngài đã dành ra hơn hai mươi năm sau khi soạn thảo xong Pháp hoa đề cương mới công bố Bát nhã tâm kinh trực giải.
-
Vấn đề nhận thức trong “Kiến tính thành Phật lục” của Thiền sư Chân Nguyên
Chính quyển luận này là Tâm tông của Phật Tổ. Chính quyển luận này là Kiến tính thành Phật. Diệu lý của luận này như tia lửa mặt trời, được chừng một mảy tơ thì sáng rỡ không cùng tận.
-
Tư tưởng Phật học trong kinh Vua Phạm Ma
Kinh "Vua Phạm Ma" trong Lục độ tập kinh không chỉ kể về tiền kiếp của đức Phật mà còn truyền tải những tư tưởng cốt lõi của Phật giáo như nhân quả, lòng từ bi, giữ gìn đạo đức và con đường giác ngộ.