
Hỏi Đáp
Thấy bản ngã hay bản ngã thấy?
Mỗi khi bạn nhận ra mình đã “quay về với bản ngã”, đừng trách mình, đừng cố sửa mình. Chỉ cần mỉm cười: “À, đây là bản ngã đang hiện hành.” Rồi thở một hơi sâu. Không cố nắm, không cố buông. Chỉ cho phép nó qua đi. Vậy là đủ.
-
Thấy bản ngã hay bản ngã thấy?
Mỗi khi bạn nhận ra mình đã “quay về với bản ngã”, đừng trách mình, đừng cố sửa mình. Chỉ cần mỉm cười: “À, đây là bản ngã đang hiện hành.” Rồi thở một hơi sâu. Không cố nắm, không cố buông. Chỉ cho phép nó qua đi. Vậy là đủ.
-
Tôn vinh là để người nữ phát triển bản thân, đóng góp xã hội tốt hơn
Người nữ không chỉ là “một nửa thế giới”, mà là nguồn năng lượng nuôi dưỡng từ bi và trí tuệ cho cả nhân loại.
-
Làm sao để học và hành pháp theo tinh thần Khổ - Vô thường - Vô ngã?
Pháp là phương tiện đưa đến giải thoát, chứ không phải cứu cánh để nắm giữ.
-
Sự khác nhau giữa A la hán và Bồ tát
Khác nhau ở bản nguyện: Bản nguyện của A la hán lúc tu nhân chỉ lo diệt trừ hết phiền não rồi an trụ Niết bàn, không ra độ sinh. Dù có đi chăng nữa, cũng không được rộng lớn...
-
Tỳ kheo trống rỗng
Sống trong pháp Không không phải là trốn tránh cuộc đời, cũng không phải là phủ nhận mọi giá trị. Đó là sống giữa đời mà không bị đời trói buộc, thấy mọi sự như chúng thật là, buông bỏ ngã chấp để tâm an trú, tự do.
-
Buông xuôi và buông xả?
Buông xuôi là vô minh, mong cầu là tham ái, chỉ có buông xả với trí tuệ mới là con đường giải thoát.
-
Hỏi: Làm thế nào để giải thoát?
Giải thoát không phải là một cõi giới xa xôi, mà hiện hữu ngay khi tâm biết buông xả chấp thủ.
-
Hiểu đúng về: Sinh nghiệp, trì nghiệp, chướng nghiệp, đoạn nghiệp
Hiểu đúng về nghiệp, không phải để sợ hãi, mà để sống tỉnh thức, tạo nghiệp thiện, và từng bước vượt khỏi mọi nghiệp.
-
Nên xuất gia hay tu tại gia?
Một dấu hiệu sâu sắc của đúng nhân duyên là tâm tự nhiên hướng về pháp, muốn sống đời sống giản dị, trong sạch, có chiều sâu nội tâm.
-
Hỏi - Đáp về tinh thần Vô ngã, Tuỳ duyên, Thuận pháp?
“Sống trong dòng pháp là không chấp pháp, chấp ngã, nghĩa là thấy pháp như nó là chứ không cho là, phải là theo ý mình nữa mà chỉ sống tuỳ duyên thuận pháp vô ngã vị tha mà thôi"
-
Có phải giác ngộ chân đế rồi thì không cần tục đế nữa?
Trong thiền tập, người hành giả quay vào trong quán chiếu thân tâm để thấy rõ bản chất vô thường – khổ – vô ngã.
-
Âm thinh và giọng nói phản chiếu "nội tâm"
Sân hận là một trong ba gốc rễ độc hại (tam độc: tham – sân – si), được Phật giáo cảnh báo như ngọn lửa thiêu đốt tâm trí.
-
Thấy biết như nó là, không cần chế ngự Tâm
Thấy biết chính là cách chuyển hoá Tâm vi tế và bền vững nhất, vì vọng tưởng không có thật thể – nếu thấy rõ nó, nó sẽ tự tan biến.
-
Công ơn cha mẹ và cách báo hiếu theo tinh thần nhà Phật
Báo hiếu không chỉ là việc của mùa Vu Lan, mà là một hành trì suốt đời. Trong Phật giáo, người con có hiếu không chỉ biết phụng dưỡng cha mẹ khi sống, mà còn biết đưa cha mẹ đến gần hơn với chính pháp, giác ngộ giải thoát.
-
Bạn đọc gửi 5 câu hỏi về "hôn nhân, gia đình"
Hôn nhân không phải là chướng ngại cho sự tu tập, mà chính là nơi chốn để thực hành từ bi, nhẫn nhục, và chính niệm. Phật giáo không đòi hỏi rút lui khỏi đời sống, mà mời gọi ta sống sâu sắc hơn trong từng mối quan hệ, bắt đầu từ chính gia đình mình.
-
Giáo viên sinh học thực hành mổ ếch có phải là sát sinh không?
Đối với giáo viên sinh học thực hành mổ ếch, tuy có tạo nên tổn thất sinh mạng, nhưng xét về bản chất tâm lý thì nghiệp sát ấy thuộc loại nhẹ, phát sinh từ hoàn cảnh nghề nghiệp, không mang tội nặng.
-
Phạm giới có cần sám hối trước thầy ký thọ cho mình hay không?
Mọi nhân duyên thiện lành phát xuất từ sự thành tâm sám hối đều dẫn tới “tội diệt – phúc sinh”. Đó cũng chính là cánh cửa để bạn trở về với con đường giới – định – tuệ mà mình từng phát nguyện bước đi.
-
Thọ giới mà phạm giới – thì làm sao xứng đáng?
Nếu ta xem việc thọ giới như một hình thức xã giao, không có tâm chí thành, thì giới không có tác dụng chuyển hóa.
-
Chưa kịp chiêm bái Xá lợi, có phải là kém phước không?
Phước báu không nằm ở số lần đảnh lễ, mà ở sự chuyển hóa trong tâm. Không phải ai được đến gần Xá lợi cũng giữ được lòng kính ngưỡng bền bỉ. Những người lặng thầm phụng sự với tâm hỷ xả, có khi lại đang kết nối sâu sắc với nguồn năng lượng từ bi của chư Phật.
-
Không có “cái ngã”, cái gì luân hồi tái sinh?
Thực tế thì không có ý niệm rằng “bạn” luân hồi, “tôi” luân hồi, hay một “cái tôi” nào đó lang thang từ kiếp này sang kiếp khác, hoặc “bản ngã luân hồi”, mà phải là “nhân quả luân hồi”.




