
Văn hóa
Sau này con lớn…
Có học mới thoát sống mòn. Có chữ chẳng sợ ngậm ngùi cười chê. Không nạnh tị, chẳng chấp nê. Bạn bè học giỏi thì con nên mừng. Việc học chớ có dở chừng. Phải có con chữ, luyện tôi thành người.
-
Trao đổi một số nội dung trong bài "Nghiên cứu văn học PGVN: Vấn đề và suy nghĩ"
Có quan điểm của Nguyễn Đình Chú nhấn mạnh vai trò VHPG trong văn học bác học, nhưng văn học viết trung đại Việt Nam hình thành bởi đa nguồn (Nho–Phật–Đạo, Hán–Nôm, cơ chế nhà nước/văn trị), không thể độc quyền “mạch chính” nếu không kèm biện luận so sánh với truyền thống Nho học.
-
Danh sĩ Vũ Trinh và dấu ấn trong tác phẩm Trúc Lâm Tông Chỉ Nguyên Thanh
Vai trò của Vũ Trinh (và Nguyễn Đăng Sở) trong việc viết phần Thanh chú là cực kỳ quan trọng, thể hiện tinh thần "Dĩ Nho giải Phật" (dùng triết lý Nho gia để lý giải Phật giáo) – một đặc điểm nổi bật của Thiền phái Trúc Lâm Việt Nam.
-
Sau này con lớn…
Có học mới thoát sống mòn. Có chữ chẳng sợ ngậm ngùi cười chê. Không nạnh tị, chẳng chấp nê. Bạn bè học giỏi thì con nên mừng. Việc học chớ có dở chừng. Phải có con chữ, luyện tôi thành người.
-
Mạc Cửu huyền tích diễn ca
Danh thần ấy, Quốc công Mạc Cửu / Bậc tiền hiền trấn thủ Tây Nam / Một tay gầy dựng giang san /Hà Tiên lãnh thổ bạt ngàn mênh mông.
-
Đời trăng
Cuộc cờ sinh tử mất còn. Vẫn trăng xưa chiếu sáng tròn hôm nay. Đời trăng muôn thuở đẹp thay! Đời người một thoáng… Ô hay, vô thường!
-
Cư trần lạc đạo – vị thiền nhập thế và trung đạo hiện thực
Tư tưởng “Cư trần lạc đạo” vì thế mang giá trị vượt thời gian – vừa là phương pháp tu tập cá nhân, vừa là triết lý xã hội về một đời sống tỉnh thức, trách nhiệm và nhân ái.
-
Những quả chuông quý thời Lê xứng đáng là bảo vật quốc gia
Hai quả chuông và minh chuông chùa Đại Phúc và chùa Mui được đúc vào những năm đầu thế kỷ XVII, mở đầu thời kỳ Phật giáo hưng thịnh trở lại, cùng sự hòa nhập Tam giáo trong thực hành tín ngưỡng người Việt.
-
Nghệ thuật thể hiện tư tưởng tác phẩm Cáo Tật Thị Chúng của Đại sư Mãn Giác thời Lý
Tác phẩm “Cáo Tật Thị Chúng” của Thiền sư Mãn Giác là một thi phẩm đặc sắc, kết hợp hài hòa giữa tư tưởng thiền học sâu sắc và hình thức nghệ thuật cô đọng, tinh luyện.
-
Nghiên cứu văn học Phật giáo Việt Nam: Vấn đề và suy nghĩ
Gia tài văn hóa Phật giáo nói chung, văn học Phật giáo Việt Nam nói riêng là vô cùng quý giá, cho nên việc nghiên cứu, sưu tập, giữ gìn và phát huy là rất cần thiết không chỉ cho Phật giáo mà còn cho dân tộc.
-
Hà Nội: Cuộc vận động sáng tác nghệ thuật Phật giáo “Sáng đạo trong đời 2025”
Đây cũng là hành trình khơi dậy nguồn sáng tạo cộng đồng, nuôi dưỡng một thế hệ nghệ sĩ, trí thức và phật tử gắn bó với Phật giáo, đồng thời kết nối liên ngành và liên thế hệ, chung tay dựng xây di sản văn hóa Phật giáo Việt Nam đương đại
-
Giá trị tư liệu văn bia chùa Sùng Phúc, Hải Phòng
Nội dung văn bia ghi chép chi tiết về sự tham gia công đức của các vị công chúa, vương phi, quan lại dưới triều Lê - Trịnh, cũng như đóng góp tiền của công đức xây dựng một số hạng mục công trình.
-
Khám phá văn hóa dân tộc qua thơ Thiền thời Trần
Thơ thiền Việt Nam với vai trò hộ quốc an dân trong lịch sử. Quan niệm sống của thời kỳ nhà Trần đã chi phối đến suy nghĩ và hành động của con người trong thời kỳ này.
-
Gọi tên bốn mùa - Từ vô thường đến giác ngộ
“Gọi tên bốn mùa” không chỉ là tên bài hát. Đó là hành động của một người tỉnh thức, gọi để thấy, gọi để hiểu, gọi để biết buông.
-
Nghiệp hát
Sân khấu rực rỡ sắc hồng/Vui trong ánh mắt, sầu trong tiếng đàn/Vô vàn ở chốn nhân gian/Chữ tình, bằng hữu... hóa làn sương bay
-
Sen - Chiếc lá - Tâm kinh
Tâm kinh hai chữ tựa lòng/Tàng thư vạn pháp sắc không một màu/Ta về khoác một áo nâu/Tay lần đếm hạt lắng sâu não phiền.
-
Từ một câu trong Pháp bảo đàn kinh giải đến một chữ trong Truyện Kiều
Việc một số nhà nghiên cứu “chê bai” Kinh bản vì đã sửa nguyên tác của Nguyễn Du là một định kiến sai lầm vì họ hoàn toàn không nghĩ đến khả năng chính Nguyễn Du đã sửa Truyện Kiều trong giai đoạn làm việc ở kinh đô.
-
Quay về
Một mình mà chẳng cô đơn/Chân trời lần mở giả chân trước đèn/Nhìn người thêm nét thân quen/Nhìn đời thôi ngỡ là sen hay bùn.
-
Đi chùa mùa Vu Lan
Bông hoa cài ngực thắm màu/Nhớ thương cha mẹ tủi sầu lòng con/Tình cha nghĩa mẹ sắt son/Ngày rằm tháng bảy chúng con vào chùa
-
Về bộ mộc bản Hồng mông hạnh ở chùa Hòe Nhai
Vì vậy nếu cho Hồng mông hạnh là tác phẩm của Chân Nguyên Tuệ Đăng thì Đạt Na thái tử hạnh ít khả năng là của Chân Nguyên và ngược lại.
-
Màu - ẩn dụ biểu niệm
Tác giả chọn mỗi điểm màu làm một ẩn dụ. Tập hợp nhiều ẩn dụ, đặt xếp bố cục các mảng màu nguyên thuần khiết trên mặt toan, sau đó sử dụng thủ pháp soi gương, rồi mặc cho những điểm màu cạnh nhau tự do phối ngẫu, đồng thời tương tác với những điểm màu lân cận, tác giả đã tạo ra một ẩn dụ biểu niệm màu.




