Lịch sử - Triết học

Ngọn đèn tự thân: Lời Di huấn cuối cùng của đức Phật
Với ý nghĩa đó, di huấn cuối cùng của đức Phật thực sự là một di sản tinh thần vô giá, mãi mãi soi sáng con đường tu tập và hướng thiện cho tất cả chúng sinh.
-
Hình ảnh Đông Phương Trì Quốc Thiên Vương trong giai thoại Chử Đồng Từ của Việt Nam
Không biết từ bao giờ, ngoài danh hiệu Chử Đạo Tổ, Chử Đồng Tử còn được gọi là Chử Thiên vương để tề danh với Phù Đổng Thiên vương...
-
Kỷ niệm 1035 năm sinh Quốc sư Huệ Sinh (985-2020): Quốc sư Huệ Sinh và nhà Lý - Đại Việt
Năm 1063, Quốc sư Huệ Sinh hóa Phật. Năm 1070, Văn Miếu được xây dựng. Năm 1075, mở khóa thi minh tinh bác học đầu tiên của đất nước
-
Giá trị của Thiền (Kỳ 1)
Thiền cũng làm gia tăng sử dụng các chất dự trữ não, tăng khả năng tập trung chú ý của con người...
-
Quán Thế Âm xuất gia
Quán Thế Âm tiếng Phạn là “Avalokiteshvara” dịch sang tiếng Hán là Quán Thế Âm hay Quán Tự Tại… Danh hiệu Quán Thế Âm...
-
Phật giáo Ninh Bình giai đoạn 1947 -1954
Ngày 23 tháng 3 năm 1947, sau khi thoát khỏi vòng vây của quân và dân Nam Định, quân Pháp dùng tàu chiến ca nô hành quân vào Ninh Bình theo đường xuôi sông Đào
-
Thiền học của Đệ nhị tổ Pháp Loa
Pháp Loa đã có công đưa Phật giáo Việt Nam phát triển thêm một bước mới, trở thành hệ thống tương đối quy củ...
-
Tính biện chứng, logic trong tư tưởng của thiền phái Tào Động ở miền Bắc Việt Nam
Các Tổ Tào Động đã đem vào triết thuyết của mình các diệu dụng của Không ở tinh thần dung thông, vừa phân biệt các pháp vừa siêu việt sự phân biệt đó.
-
Giới thiệu tác phẩm “Tổ sư huấn hối yếu tắc”
Qua phần giới thiệu về tác phẩm “Tổ sư huấn hối yếu tắc” đã đóng góp cho độc giả có thêm nhiều thông tin mới...
-
Bốn hạng người ở đời và con đường đi đến ánh sáng
Căn bản của việc thay đổi đời sống hướng về bóng tối hay ánh sáng là do hành vi tạo tác thiện hay ác của ba nghiệp...
-
Tư tưởng từ bi với triết lý yêu dân, thân dân của Phật giáo Việt Nam
Triết lý vì dân, thân dân của Phật giáo Việt Nam đã góp phần làm cho tôn giáo này trở thành tôn giáo dân tộc.
-
Nhận thức cuộc sống vô thường qua giáo lý tứ đại ngũ uẩn
Vậy vô thường là gì? Là không bình thường - là ANITYA, tiếng Phạn là Vô thường. Nhận thức cuộc sống vô thường là một phương pháp quán chiếu sự vật vô thường chứ không riêng một đời người.
-
Phật giáo Ninh Bình giai đoạn 1930 - 1946
Hội Phật giáo Cứu quốc tỉnh Ninh Bình được thành lập do Thượng tọa Thích Trí Dũng phụ trách. Một số huyện, thị cũng thành lập Phật giáo Cứu quốc
-
Tính biện chứng, logic trong tư tưởng của thiền phái Tào Động ở miền Bắc Việt Nam (kỳ 1)
Tên gọi Tào Động được hình thành từ sự ghép nối âm đầu của hai chữ Động Sơn Lương Giới và Tào Sơn Bản Tịch...
-
Tìm hiểu “Trí vô lậu” và “Tam vô lậu học” trong giáo lý đạo Phật
Tuệ là cái học về giáo lý của đức Phật có chính kiến, có trí tuệ quyết trạch vô lậu để thực chứng chân lý tối hậu là giải thoát Niết bàn...
-
Ba đặc tính của hiện hữu và sự liên hệ đến Khổ diệt
Khổ Diệt Thánh đế là Pháp Vô lậu - Vô vi, trong khi đó ba đặc tính của các sự vật hiện hữu là Pháp Hữu vi. Khổ Diệt Thánh đế...
-
Sự phát triển và đặc điểm của Phật giáo Nam kỳ giai đoạn 1920 - 1945 (kỳ 2)
Chúng tôi tin tưởng rằng, những nghiên cứu này nếu được tiến hành sẽ xây dựng được một bức tranh tổng thể về đặc điểm và sự phát triển của Phật giáo...
-
Mối quan hệ giữa Hiển giáo và Mật giáo trong một số dịch phẩm của cố Hòa thượng Thích Viên Thành (kỳ 1)
Năm 1992, Hòa thượng Thích Viên Thành (1951-2002) khi ấy là Thượng tọa Thích Viên Thành, do nhân duyên, được gia đình vị Đại sứ vương quốc Anh ở Ấn Độ...
-
Nghiêm trì giới luật là "an cư kiết hạ"
Giới luật chính là nền tảng cho sự hưng thịnh phật pháp, đem lại an lạc, hạnh phúc lâu dài cho mình, cho người trong hiện tại và trong tương lai.
-
-