
Bạn đọc
“Lào gì cũng tôn”: Sáng tạo nghệ thuật hay suy đồi ngôn từ - cảm xúc?
Giữa ồn ào của cái tôi, chỉ có lời nói hiền hòa, chân thật và cảm thông mới có thể chạm đến trái tim, nuôi dưỡng văn hoá và nuôi lớn nhân cách.
-
Thân thương chiếc nón lá và tấm áo tơi của mẹ
Nhìn lại, tôi thấy mẹ là một minh chứng sống động cho đức hạnh của người phụ nữ trong đạo Phật – một đời sống giản dị, biết đủ, giàu tình thương, và lấy hạnh phúc của người thân làm lẽ sống thiêng liêng nhất của đời mình.
-
Phản biện không đồng nghĩa với bóp méo sự thật
Tri thức đích thực không bao giờ là sự ngạo mạn che giấu sự thiếu hiểu biết.
-
Nguy hiểm khi trẻ vị thành niên điều khiển xe máy
Hành trình trưởng thành của một đứa trẻ không bắt đầu từ những bài giảng to tát, mà từ những lựa chọn tưởng như nhỏ nhặt: đi đúng làn đường, dừng lại khi đèn đỏ, chờ đủ tuổi mới điều khiển xe máy, xe ô tô.
-
Bí mật của một cuộc hôn nhân hạnh phúc
Hôn nhân, khi được nuôi dưỡng bằng tâm từ bi, sẽ không còn là nơi để đòi hỏi được thương, mà là chốn để học cách thương như một pháp tu giữa đời thực.
-
Phản tác dụng từ bạo lực trong giáo dục trẻ em
Làm cha mẹ không chỉ là sinh thành, mà là một hành trình nuôi dưỡng bằng cả trái tim, sự hiểu biết và lòng từ bi.
-
Hạt sen long nhãn: món giải khát mát lành, bổ dưỡng
Từ cách đây mấy thập kỷ, gia đình tôi cũng như các hộ sống cùng trong xóm, hầu như cứ đến mùa nhãn năm nào cũng thường xuyên chế biến món đồ uống nhãn lồng sen.
-
Hiếu thảo là bổn phận thiêng liêng của người làm con
Cầu mong tất cả những người con đều trở thành người con hiếu thảo, và mong mọi bậc cha mẹ trên thế gian được sống trong an vui, hạnh phúc, trong vòng tay yêu thương của con cháu mình.
-
Hãy chăm lo, phụng dưỡng, báo hiếu khi cha mẹ còn sống
Hiếu đạo không nằm ở hình thức, mà ở tâm chân thành. Khi ta biết sống tỉnh thức, nuôi dưỡng lòng biết ơn và phụng dưỡng cha mẹ với tất cả sự kính trọng, cũng chính là lúc hạt giống từ bi và giác ngộ đang nảy nở trong ta.
-
Tại sao phần lớn kinh sách là câu chuyện đối thoại và chuyện kể?
Kinh sách không nhằm biến con người thành nhà lý luận, mà hướng họ thành người thực hành, biết chuyển hóa khổ đau và kiến tạo an lạc ngay trong đời sống thường nhật.
-
Chuyến tàu tuổi thơ
Ký ức miền quê giống như một chuyến tàu không bao giờ ngừng chạy trong lòng mỗi người. Khi mỏi mệt giữa cuộc đời, chỉ cần khép mắt lại, nhớ về chốn xưa là đã thấy mình được trở về với những tháng ngày yên ả, bởi chốn bình yên còn mãi ở quê hương.
-
Đạo lý tôn sư trọng đạo qua sự việc học sinh túm tóc, quật ngã cô giáo?
Phật giáo dạy rằng: Lấy từ bi làm gốc, lấy trí tuệ làm sự nghiệp. Nghĩa là cần xử lý nghiêm để giữ kỷ cương học đường, nhưng đồng thời phải giúp các em nhận ra lỗi lầm và chuyển hóa tâm thức.
-
Nhớ những món quê dân dã trong ký ức tuổi thơ
Giờ đây, giữa bao xa cách, những món ăn quê vẫn trở về vẹn nguyên trong tiềm thức, như nhắc nhở ta, theo lời Phật dạy, rằng gốc rễ của hạnh phúc nằm ở sự biết ơn và trân quý những điều bình dị.
-
Dạy trẻ sống lương thiện từ những điều nhỏ bé
Giáo dục lòng tốt không phải bằng khẩu hiệu, mà bằng thực hành sống động trong từng sự việc của đời sống.
-
Ý thức khi trú mưa dưới gầm cầu vượt, để không làm tắc nghẽn giao thông
Người thực hành phật pháp không chỉ tu trong chùa, mà còn tu ngay giữa phố phường. Khi đứng dưới mái cầu trú mưa, biết quay lại nhìn, thấy người khác cần đường thông mà mình bước lui một chút, ấy là hành trì bằng tâm từ..
-
Bỏ thói quen “thấm nước bọt” khi đếm tiền
Giữ gìn vệ sinh khi giao dịch tiền bạc không chỉ là bảo vệ bản thân, mà còn là hành động trách nhiệm với sức khỏe của cả cộng đồng.
-
“Đạo đức trong điều khiển xe” – hồi chuông báo động
Người phật tử chân chính hay một người bình thường đều cần xa rời nghiệp giết hại, nếu không sẽ bị đọa lạc vào chỗ khốn cùng, chịu quả báo cực kỳ đau khổ trong vô số kiếp.
-
Hương cốm gọi thu về
Những sớm mai Thu, khi mặt trời còn chưa lên khỏi rặng cây thì ngoài đường, trong hẻm lớn, nơi ngõ nhỏ ở khắp mọi nơi trong thành phố đã rền vang tiếng rao “ai mua cốm đê….!” của những bà những chị ở làng Vòng vào bán.
-
Giúp người mà "gặp họa"
Mỗi người cần học cách kiểm soát sân hận, thực tập từ bi và chính niệm trong ứng xử. Khi ấy, xã hội sẽ bớt đi những bi kịch oan trái, những tấm lòng thiện nguyện sẽ được lan tỏa đúng giá trị.
-
Hiểu đủ lời cổ nhân: “phúc đức tại mẫu”
Trong kho tàng lời dạy của tiền nhân, câu nói “Phúc đức tại mẫu” thường được nhiều thế hệ hiểu theo nghĩa giản đơn: phúc đức của con cái, gia đình bắt nguồn từ người mẹ. Quả thật, vai trò của người mẹ trong việc sinh thành, dưỡng dục và truyền thụ đạo đức là vô cùng quan trọng. Nhưng nếu chỉ dừng lại ở ý nghĩa này, chúng ta sẽ bỏ sót tầng sâu hơn mà các bậc hiền triết muốn nhấn mạnh.
-
Lễ Vu lan cảm nhận, trải nghiệm: Mái chùa che chở hồn dân tộc
Mái chùa dung dưỡng nâng niu, che chở hồn dân tộc là vậy, cất giữ và truyền bá đạo lý, biểu dương văn hóa trong sự giao thoa rất đỗi tự nhiên với Phật giáo.




