Khoảng 20h tối ngày 16/7/2025, trước tòa nhà CT7 trên đường Nguyễn Trác (phường Dương Nội, Tp.Hà Nội), xảy ra một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Vụ việc liên quan đến 3 ôtô và 5 xe máy, trong đó có một xe chở theo hai trẻ nhỏ.
Theo thông tin ban đầu, tài xế L.M.G (sinh năm 1984, trú tại Hà Nội) điều khiển xe ôtô mang BKS 30K-730.XX theo hướng Lê Trọng Tấn – khu đô thị Đô Nghĩa. Khi đến trước tòa nhà CT7, xe của anh đã va chạm với xe máy mang BKS 29T2-130.XX do anh Đ.Q.V (SN 1984) điều khiển. Sau đó, xe tiếp tục lao vào 4 xe máy khác và 2 ôtô đang dừng bên đường.
Hậu quả đau lòng: Anh Đ.Q.V tử vong tại chỗ, chị Lê Thị Hà G. (SN 1995, trú tại phường Hà Đông, Hà Nội) bị gãy chân, con gái 3 tuổi của chị bị chấn thương sọ não, hiện đang được cấp cứu tại bệnh viện. Nhiều phương tiện hư hỏng nặng.
Qua kiểm tra, cơ quan chức năng xác định nồng độ cồn trong hơi thở của tài xế L.M.G là 0,861 mg/l khí thở – vượt hơn 2,2 lần mức kịch khung theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP và Nghị định 168/2023/NĐ-CP).

Từ một vụ tai nạn, ta không chỉ thấy sự mất mát về thân mạng và tài sản, mà còn là lời cảnh tỉnh nghiêm khắc cho mỗi người về trách nhiệm cá nhân trong đời sống cộng đồng.
Trong đạo Phật, người cư sĩ tại gia được khuyến khích giữ trọn vẹn Ngũ giới, trong đó giới thứ năm – không dùng rượu và các chất gây say nghiện – không chỉ là một lời khuyên đạo đức, mà còn là hàng rào bảo vệ tâm thức, giữ cho con người sống trong tỉnh thức và tránh xa những hệ quả khổ đau.
Trong bộ Phật Học Phổ Thông, Hòa thượng Thích Thiện Hoa giảng giải sâu sắc về giới này: Rượu không phải là tội ác, nhưng là nhân đưa đến các tội ác – vì khi say, người ta dễ rơi vào sát sinh, trộm cắp, tà dâm, vọng ngữ… Rượu phá tan chính niệm và trí tuệ – hai điều cốt lõi để giữ vững đạo đức và trách nhiệm xã hội. Cấm rượu, vì thế, là ngăn ác ngay từ mầm mống.
Vụ tai nạn nói trên chính là minh chứng sống động. Chỉ một khoảnh khắc buông thả – uống rượu và điều khiển phương tiện – một người đã đánh mất khả năng kiểm soát và kéo theo hậu quả không gì bù đắp nổi. Nỗi đau không chỉ đổ xuống một gia đình, mà còn lan xa đến những người thân, người chứng kiến, và cả xã hội.
Giữ giới không uống rượu, vì vậy, không chỉ là chuyện của đạo – mà còn là một trách nhiệm xã hội. Khi mỗi cá nhân biết sống có ý thức, tỉnh táo trong từng hành vi nhỏ – như từ chối một ly rượu khi cần lái xe – thì đó cũng là một cách góp phần xây dựng cộng đồng an toàn và từ bi hơn.
Pháp Phật không chỉ để học, mà để sống. Trong mỗi hành động thường ngày – từ lái xe, nói năng, ứng xử – nếu có chính niệm soi chiếu, thì ta không chỉ giữ mình khỏi lầm lỗi, mà còn có thể góp phần xây dựng một xã hội an lành, hạn chế khổ đau.
Tác giả: Nguyễn Hữu Hiếu
Bình luận (0)