Giáo lý - Kinh sách

Chia sẻ

Bình luận (0)

  • Bình luận

Bài liên quan

Kinh đại duyên (Mahanidana sutta - Trường Bộ kinh/ Digha Nikaya)

Kinh đại duyên (Mahanidana sutta - Trường Bộ kinh/ Digha Nikaya)

Với các lậu hoặc được đoạn trừ, vị tỳ kheo chứng và an trú trong 8 giải thoát, tuệ giải thoát, không còn lậu hoặc ngay trong đời hiện tại và tương lai, tự mình thấu đạt và chứng ngộ.

14:30 11/09/2024

Kinh Tam minh (Tevijja sutta - Trường Bộ Kinh/Digha Nikaya)

Kinh Tam minh (Tevijja sutta - Trường Bộ Kinh/Digha Nikaya)

Với những lời Thế Tôn tuyên thuyết về cách hành trì, như vậy người hành theo có thể nhìn thấy và đi trên con đường cộng trú với Phạm Thiên. Hai thanh niên Bà la môn sau khi được Thế Tôn khai thị xin quy y Tam bảo.

13:35 10/09/2024

Lòng tin theo kinh tạng Nikaya

Lòng tin theo kinh tạng Nikaya

Lòng tin, theo Phật giáo phải là chánh tín, tịnh tín tức niềm tin sau khi đã được kiểm chứng bởi trí tuệ.

09:05 20/08/2024

Khái quát lịch sử truyền bá kinh điển và những đặc điểm của Kinh tạng Nikàya

Khái quát lịch sử truyền bá kinh điển và những đặc điểm của Kinh tạng Nikàya

Kinh tạng Nikàya, Pàli và A-hàm Hán tạng là những bộ kinh thuộc Phật giáo truyền thống, còn gọi là Kinh tạng Nguyên thủy. Đó là những bộ kinh....

17:53 10/06/2024

Bài viết khác

  • Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 8)

    Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 8)

    Người đời và các tôn giáo đều có cái thấy phân hai, thế gian là vô thường còn bên kia, cái siêu việt, cái toàn thể vô biên thì thường. Tục đế hay thế đế là vô thường, chân đế thì thường.

    09:30 24/07

  • Đại cương về giới luật tu sĩ

    Đại cương về giới luật tu sĩ

    Trong Luật tạng, bộ Luật đầu tiên theo trong sử nhắc đến là bộ Bát thập tụng luật do Tôn giả Ưu-ba-li tám mươi lần ngồi tụng thì mới xong bộ Luật của Phật dạy.

    07:25 21/07

  • Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 7)

    Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 7)

    Tâm như hư không này chỉ là một, một Phật thừa. Hư không thì trên dưới, trước sau, hôm qua, ngày mai, đều là hư không, không chỗ chia cắt, không thể phân chia. Nhưng vì căn cơ con người có hạn, nên Đức Phật đã chia làm ba thừa, để cho khỏi ngợp

    10:30 18/07

  • Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 6)

    Tóm lược giảng giải Pháp Bảo Đàn kinh (Phẩm 6)

    Muốn tu giải thoát, giác ngộ thì không thể tu phước ở ngoài mà phải sám hối trừ sạch tội lỗi trong tâm. Tâm sạch các phiền não chướng và sở tri chướng thì thấy Pháp thân Phật tính.

    10:05 09/07

  • Từ giáo lý Ngũ Uẩn (Khandha) đến học thuyết con người (Puggala)

    Từ giáo lý Ngũ Uẩn (Khandha) đến học thuyết con người (Puggala)

    Đạo Phật nhìn con người như một tổng hòa thân-tâm vận động trong từng sát-na, không dừng nghỉ, không thực chất, nhưng đầy tiềm năng chuyển hóa. Ngũ uẩn là bản đồ thân-tâm, giúp người tu nhìn thấy rõ nơi sinh khởi của chấp thủ, nơi bám víu khổ đau phát xuất.

    15:45 07/07

  • Bản thể luận Phật giáo trong kinh A Di Đà

    Bản thể luận Phật giáo trong kinh A Di Đà

    Cũng vậy, Thực tướng hay bản thể tối hậu trong kinh A Di Đà chính là một chỉnh thể bao gồm cả tính không (bản thể) và tính có (hiện tượng). Hai mặt mày là cùng một thể không tách rời.

    09:22 04/07