Chư tăng Học viện PGVN tại Hà Nội trang nghiêm làm lễ Bố tát, tụng giới định kỳ
ISSN: 2734-9195
16:27 10/11/22
Tin, ảnh: Ban Truyền thông Học viện
Căn cứ Tỳ Ni tạng, giới luật đức Phật chế định, sáng ngày 7/11/2022 (14/10/Nhâm Dần), Chư tôn đức Hội đồng Điều hành, quý Thầy cô Văn phòng và gần 500 tăng, ni sinh của Học viện PGVN tại Hà Nội đã trang nghiêm làm lễ Bố tát, tụng giới Tỳ kheo, Tỳ kheo Ni theo thông lệ.
HT.Thích Thanh Đạt (bên phải) giáo giới đến đại chúng
HT.Thích Thanh Đạt, Uỷ viên Thư ký Hội đồng Trị sự, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Học viện; ĐĐ.Thích Đạo Mẫn, Chánh Văn phòng Học viện, Văn phòng, Ban Quản chúng cùng toàn thể tăng, ni sinh tham dự đông đủ.
Chư tăng tuần tự theo hạ lạp trang nghiêm tự lập tại Thiền đường Tòa Viên Quang. Đại chúng đã thành kính niêm hương bạch Phật, đỉnh lễ Tam bảo và phát lồ sám hối. Chư tăng đã đồng thanh tụng lại các giới luật được đức Phật chế định, tự thúc liễm thân tâm và trang nghiêm Tăng đoàn.
Toàn cảnh lễ Bố tát của chư Tăng
Bố tát là ngày định kỳ thuyết giới, các chúng đệ tử của đức Phật tụ hội về một cương giới, tác pháp Yết ma thuyết giới, cùng nhắc nhở nhau về giới pháp của người tu hành nhằm nuôi lớn các thiện pháp, giới thân tuệ mạng khiến chúng trưởng thành trong sự thanh tịnh, hầu duy trì và phát triển sinh mệnh của Tăng đoàn trong tinh thần hòa hợp và thanh tịnh.
Chư Ni làm lễ Bố tát tại Thiền đường 2Các Sa Di nghe 10 giới
Lễ Bố tát, tụng giới giúp cho mỗi tăng, ni sinh nuôi lớn các thiện pháp, đoàn kết Tăng đoàn, giữ gìn tinh thần lục hoà cộng trụ trong thời gian theo học tại Học viện PGVN tại Hà Nội.
Tin, ảnh: Ban Truyền thông Học viện
Phải chăng, nghiệp (karma, luật vô hình) có vai trò nhất định trong việc hình thành tế bào gốc ở con người, trong việc vừa làm thay đổi, biến đổi, vừa tổ hợp, kết hợp, sắp xếp các các AND, ARN trong con người?
Có một nghi thức phổ biến trong hầu hết các truyền thống Phật giáo khi chiêm bái, đỉnh lễ Xá lợi là người chiêm bái tay cầm hoa hoặc đăng dâng cúng lên Xá lợi với lời nguyện: Con xin dâng cúng dường hương, hoa, đăng lên Xá lợi, nguyện cho con đầy đủ công đức tu trì trên đạo lộ giải thoát.
Bài viết này hướng đến việc phân tích ý nghĩa Xá Lợi như một biểu tượng giáo lý có tính sư phạm, thể hiện tinh thần dung thông giữa giáo pháp và đời sống thế tục – đúng như tinh thần của các bộ kinh Đại thừa như Pháp Hoa, Hoa Nghiêm, Đại Bát Niết Bàn, nơi chân lý được diễn đạt bằng hình ảnh, biểu tượng và phương tiện thiện xảo.
Phật giáo hướng đến chấm dứt luân hồi bằng tu tập trí tuệ và thiền định. Chủ nghĩa Khắc kỷ (Stoicism) hướng đến sống thuận theo tự nhiên, chấp nhận số phận. Chủ nghĩa Khoái lạc (Epicureanism) hướng đến trạng thái không lo âu, kiểm soát ham muốn.
Không phải là những đại ngộ hay bừng sáng tâm linh, mà là sự gần gũi, nhẹ nhàng và kết nối sâu sắc, một cuộc sống như vốn là, được ôm ấp trong chính niệm.
Có một nghi thức phổ biến trong hầu hết các truyền thống Phật giáo khi chiêm bái, đỉnh lễ Xá lợi là người chiêm bái tay cầm hoa hoặc đăng dâng cúng lên Xá lợi với lời nguyện: Con xin dâng cúng dường hương, hoa, đăng lên Xá lợi, nguyện cho con đầy đủ công đức tu trì trên đạo lộ giải thoát.
Bằng một cách nào đó rất… chuyên nghiệp, Ban Tổ chức xác định được một trong hai đại biểu Việt Nam trong bức ảnh là Phật tử N.T. Lệ Huyền, đang có mặt tại phòng báo chí của Đại lễ. Ngay sau đó, thông báo của Ban Tổ chức được phát trên hệ thống thông tin, mời đại biểu đoàn Bangladesh tới nhận lại điện thoại bị thất lạc.
Và hôm nay con muốn ngồi bên nghe Mẹ kể chuyện xưa, đọc bài kinh chỉ để được thấy nụ cười Mẹ nở và để lòng con biết rằng: cuộc đời này vẫn còn nơi để về, vẫn còn người để thương, đó là hạnh phúc lớn nhất mà con có được giữa nhân gian.
Vesak là một hiện tượng theo chu kỳ thường niên, không chỉ là ngày kỷ niệm đấng cha lành đem đến cho nhân loại hiểu về luật nhân quả, còn đưa ra phương pháp diệt khổ, sống an vui hạnh phúc.
Chiêm bái Xá Lợi không phải để xin phước, mà để gợi nhắc về con đường giải thoát: đoạn trừ tham - sân - si, như cách chị Mai mong muốn đội ngũ nhân viên mình học tu, chuyển hóa.
Bình luận (0)