Chư tăng Học viện PGVN tại Hà Nội trang nghiêm làm lễ Bố tát, tụng giới định kỳ
ISSN: 2734-9195
16:27 10/11/22
Tin, ảnh: Ban Truyền thông Học viện
Căn cứ Tỳ Ni tạng, giới luật đức Phật chế định, sáng ngày 7/11/2022 (14/10/Nhâm Dần), Chư tôn đức Hội đồng Điều hành, quý Thầy cô Văn phòng và gần 500 tăng, ni sinh của Học viện PGVN tại Hà Nội đã trang nghiêm làm lễ Bố tát, tụng giới Tỳ kheo, Tỳ kheo Ni theo thông lệ.
HT.Thích Thanh Đạt (bên phải) giáo giới đến đại chúng
HT.Thích Thanh Đạt, Uỷ viên Thư ký Hội đồng Trị sự, Chủ tịch Hội đồng Khoa học Học viện; ĐĐ.Thích Đạo Mẫn, Chánh Văn phòng Học viện, Văn phòng, Ban Quản chúng cùng toàn thể tăng, ni sinh tham dự đông đủ.
Chư tăng tuần tự theo hạ lạp trang nghiêm tự lập tại Thiền đường Tòa Viên Quang. Đại chúng đã thành kính niêm hương bạch Phật, đỉnh lễ Tam bảo và phát lồ sám hối. Chư tăng đã đồng thanh tụng lại các giới luật được đức Phật chế định, tự thúc liễm thân tâm và trang nghiêm Tăng đoàn.
Toàn cảnh lễ Bố tát của chư Tăng
Bố tát là ngày định kỳ thuyết giới, các chúng đệ tử của đức Phật tụ hội về một cương giới, tác pháp Yết ma thuyết giới, cùng nhắc nhở nhau về giới pháp của người tu hành nhằm nuôi lớn các thiện pháp, giới thân tuệ mạng khiến chúng trưởng thành trong sự thanh tịnh, hầu duy trì và phát triển sinh mệnh của Tăng đoàn trong tinh thần hòa hợp và thanh tịnh.
Chư Ni làm lễ Bố tát tại Thiền đường 2Các Sa Di nghe 10 giới
Lễ Bố tát, tụng giới giúp cho mỗi tăng, ni sinh nuôi lớn các thiện pháp, đoàn kết Tăng đoàn, giữ gìn tinh thần lục hoà cộng trụ trong thời gian theo học tại Học viện PGVN tại Hà Nội.
Tin, ảnh: Ban Truyền thông Học viện
Công trình này không chỉ vinh danh Trưởng lão Thích Minh Châu, người được mệnh danh là “người thắp sáng Phật học Việt Nam” mà còn góp phần củng cố quan hệ ngoại giao nhân dân, văn hóa và giáo dục giữa Việt Nam và Ấn Độ.
Khi chúng ta cúi đầu xin quy y Phật thì cái này cũng không giúp chúng ta tiêu trừ đi cái phiền não, phải suy nghĩ rất nhiều về cái khổ đế, tập đế, biết khổ, nhận biết khổ và nguyên nhân khổ mới có cơ sở diệt trừ được.
Hạnh phúc cá nhân không phụ thuộc vào hoàn cảnh, mà gắn chặt với đạo đức và sự tự chủ tâm linh. Đây cũng là lý do trong đời sống hiện đại, ngày càng nhiều người quay về với thiền, lối sống giản dị – như một cách gieo lại nhân lành cho chính mình.
Ngày nay, nhiều người vẫn xem rượu bia như một phần “văn hóa giao tiếp”, nhưng từ tinh thần Ngũ giới, ta thấy rõ: văn hóa tỉnh thức mới là nền tảng của hạnh phúc và hòa hợp.
Lửa sân hận thiêu đốt công đức như lửa đốt rừng”. Muốn hóa giải, cần dừng lại một hơi thở sâu, quán chiếu hậu quả, nuôi dưỡng tâm từ bi, để trí tuệ dẫn dắt thay vì để sân hận điều khiển.
Để mỗi lần mỏi mệt, ta lại có chốn để tìm về, không phải là nơi xa xôi, mà chính là mái bếp xưa, là làn khói lam chiều, là tiếng chuông chùa ngân nga bên lũy tre làng, là vòng tay ấp áp của ba mẹ, là những bữa cơm quê thơm mùi gạo mới.
Bình luận (0)