
Trao đổi – Nghiên cứu
Phật giáo Anh: Phật giáo trung lưu và đời sống tâm linh của Julia May Shaw (1891-1975) (P.2)
Họ là những hình mẫu sơ khai của phật tử Tây phương thời toàn cầu hóa và quan trọng nhất, họ là những con người bình thường đang kêu gọi xã hội noi theo đức Phật: sống giản dị, từ bỏ thái quá, tôn trọng bất bạo động và nuôi dưỡng phẩm hạnh.
-
Những quả chuông quý thời Lê xứng đáng là bảo vật quốc gia
Hai quả chuông và minh chuông chùa Đại Phúc và chùa Mui được đúc vào những năm đầu thế kỷ XVII, mở đầu thời kỳ Phật giáo hưng thịnh trở lại, cùng sự hòa nhập Tam giáo trong thực hành tín ngưỡng người Việt.
-
Nghệ thuật thể hiện tư tưởng tác phẩm Cáo Tật Thị Chúng của Đại sư Mãn Giác thời Lý
Tác phẩm “Cáo Tật Thị Chúng” của Thiền sư Mãn Giác là một thi phẩm đặc sắc, kết hợp hài hòa giữa tư tưởng thiền học sâu sắc và hình thức nghệ thuật cô đọng, tinh luyện.
-
Khảo sát nhận thức về "Thiền Phật giáo" trong giới trẻ tại Huế
Những thay đổi này thể hiện ở sự đa dạng hóa hình thức thực hành, nội dung của thiền tập, xu hướng cá nhân hóa trải nghiệm tâm linh và sự chuyển dịch về ý nghĩa tinh thần mà giới trẻ tìm kiếm từ Phật giáo.
-
Tình yêu Tổ quốc – Hồn thiêng sông núi và trách nhiệm công dân
Tình yêu Tổ quốc, vì thế, vừa là cội nguồn tinh thần, vừa là động lực phát triển, vừa là ngọn lửa đoàn kết. Nó không dừng ở sự lãng mạn của thi ca, không khép kín trong nỗi nhớ quê hương, mà trở thành chiến lược sinh tồn và phát triển trong kỷ nguyên toàn cầu hóa, AI và biến đổi khí hậu.
-
Nghiên cứu văn học Phật giáo Việt Nam: Vấn đề và suy nghĩ
Gia tài văn hóa Phật giáo nói chung, văn học Phật giáo Việt Nam nói riêng là vô cùng quý giá, cho nên việc nghiên cứu, sưu tập, giữ gìn và phát huy là rất cần thiết không chỉ cho Phật giáo mà còn cho dân tộc.
-
Vai trò của Phật giáo đối với hòa bình và xã hội đương đại
Phật giáo khuyến khích sự phát triển của trí tuệ và lòng từ bi, góp phần làm giảm căng thẳng xã hội, tạo dựng các mối quan hệ hòa hợp và giảm thiểu những nguyên nhân sâu xa của xung đột.
-
Quản trị Phật giáo
Quản lý nhân sự không thể bỏ qua khâu cắt cử nhân sự đảm nhiệm chức sự các ban ngành, phải thích hợp khả năng, trình độ chuyên môn và nhân cách của một Tôn giáo.
-
Ba trụ cột cấu thành mô hình “Hội nhập tỉnh thức”
Nếu phải chọn một điều để mang theo ra thế giới, thì đó không phải là vũ khí, không phải là bản quyền, mà là đạo lý dẫn đường – một ngọn đèn nội tâm có thể soi rọi cả hành trình dân tộc trong cơn gió lớn toàn cầu.
-
Xá lợi - Ý nghĩa khoa học và giá trị tâm linh (Phần 1)
Có lẽ giá trị tinh thần từ ý nghĩa biểu tượng của Xá lợi có tác động tích cực và lan tỏa khi một cộng đồng lớn cùng hướng đến sức mạnh từ bi và trí huệ trường tồn của các bậc chân tu.
-
Mô hình kinh tế Phật giáo: Ưu tiên hạnh phúc hơn sự trọng dụng vật chất
Trong Phật giáo, việc trở thành một người giàu có không có gì đáng xấu hổ, miễn là của cải được tích lũy một cách có đạo đức. Trong thế giới ngày nay, nhiều cá nhân giàu có thành lập các quỹ và hoạt động từ thiện mang lại lợi ích cho hàng triệu người.
-
Biểu tượng cái chết trong sử thi Mahabharata từ góc nhìn tôn giáo - triết học Ấn Độ
Cái chết trong sử thi dưới góc độ Phật giáo thể hiện quan niệm duy vật độc đáo, nhìn sự vật ở bản chất vận động của nó, có tính cập nhật và tiến bộ (quan niệm vô thường), hướng con người đến tự hoàn thiện mình.
-
Thực trạng môi trường và giải pháp qua góc nhìn giáo lý “Nhân - Quả”
Trước thực trạng tàn phá thiên nhiên, lạm dụng động vật hoang dã và sự tiêu thụ một cách vô cảm của con người. Chúng ta cần có những hành động thiết thực để lan tỏa thông điệp cùng chung tay bảo vệ Thiên nhiên, bảo vệ động vật hoang dã.
-
Thuyết luân hồi theo quan điểm Phật giáo
Sự tái sinh liên hệ đến nghiệp, nghiệp bắt nguồn từ vô minh, tham ái. Nếu không còn vô minh, chấp thủ ngã ái thì sẽ không còn nghiệp, không còn luân hồi, đây cũng là mục tiêu cuối cùng hướng đến giải thoát đạt được Niết-bàn của sự tu tập.
-
“Tiếng Việt từ TK 17, cách dùng từ: đạo bụt, giáo bụt ... kiếp, nghiệp, kệ, pháp môn, mục liên, tì lô …” (Phần 50B)
Kết quả của sự pha trộn này dễ dàng dẫn đến sự lẫn lộn giữa các môn phái của đạo Phật và đạo Lão, nhất là dưới con mắt của một người ngoại quốc không tinh thông ngôn ngữ và văn hóa cổ truyền bản địa.
-
Đạo lý làm giàu: Từ Nghị quyết 68 đến Doanh nghiệp tuệ giác
Một dân tộc tỉnh thức là dân tộc biết hướng tài lực, nhân lực, và trí lực về phía ánh sáng: ánh sáng của phụng sự, tỉnh thức, phát triển bền vững và giải thoát toàn diện.
-
Chuyển hóa nhận thức – Chuyển đổi số
Chuyển đổi số chỉ thành công khi chuyển hóa nội tâm đi trước. Một quốc gia chỉ thật sự đổi mới bền vững nếu nền đạo lý đi trước tốc độ, trí tuệ dẫn đường công nghệ, và tâm linh soi chiếu thể chế.
-
Khái luận về mộc bản chùa Dâu
Tổng số ván khắc còn lại tại chùa Dâu là 107 ván, với 199 mặt có nội dung để nghiên cứu. Đây là số lượng không lớn, nhưng tập trung chủ yếu vào tín ngưỡng nông nghiệp, thờ tự thần linh Long vương cầu mưa trong hệ tín ngưỡng Tứ pháp ở Giao Châu xưa.
-
“Thấy biết như thật” là thấy thế nào?
Chỉ cần ta dừng lại được một khoảnh khắc để thấy như thật duyên sinh hợp tan, thì chính khoảnh khắc đó là sự chuyển hóa. Cái nhìn biết rằng mọi sự chỉ là đang xảy ra bởi duyên hội tụ đủ với sự xúc chạm của riêng mình.
-
Hiếu đạo qua góc nhìn giáo dục tam vô lậu học
Tam Vô Lậu học chính là nền tảng giáo dục toàn diện, giúp phát triển không chỉ “hiếu hình thức” mà còn về “hiếu trí” và “hiếu giải thoát.”
-
Luận bàn về 62 tà kiến tồn tại ở Ấn Độ cổ đại
Chỉ có chính tri kiến được xây dựng trên Khổ, Tập, Diệt, Đạo mới có thể dẫn dắt hành giả đi đến giải thoát chân thật, vượt lên trên giới hạn của tưởng tri.




